Tin tức

Quyết định lịch sử của Trung Quốc về việc ngừng tích trữ dầu

Ngày 16-09-2021 Lượt xem 293

Trong một thời gian dài, chính sách năng lượng của Trung Quốc đã tập trung vào một mục tiêu chính và cấp bách: thiết lập an ninh năng lượng. Là nhà nhập khẩu lớn nhất và tiêu thụ dầu đứng thứ hai trên thế giới, Trung Quốc cực kỳ phụ thuộc vào thị trường quốc tế để đảm bảo cho ngành dầu khí tiếp tục hoạt động. Năm 2019, tới 72% tổng lượng dầu thô tiêu thụ ở Trung Quốc được nhập khẩu. Đây là điều khiến Bắc Kinh khó chịu và chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình đã rất nỗ lực trong việc cố gắng duy trì mức độ độc lập về năng lượng cao hơn.

Đó là lý do tại sao nó lại gây bất ngờ khi Trung Quốc đưa ra quyết định lịch sử là bán bớt một số dầu mà họ đã tích trữ trong kho dự trữ chiến lược trong nhiều năm nay. CNN Business đưa tin hồi tháng 4 năm 2020, “Sự phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung nước ngoài đã thúc đẩy Bắc Kinh tập trung vào các biện pháp mà có thể ngăn chặn tình trạng thiếu năng lượng. Ngoài việc yêu cầu các công ty dầu khí quốc doanh tăng sản lượng, quốc gia này đã mất nhiều năm để tăng lượng dầu dự trữ”. Bắc Kinh giữ bí mật về lượng dầu mà họ tích trữ, nhưng quốc gia này đã lên kế hoạch đuổi kịp kho dự trữ dầu dự phòng lớn nhất thế giới – kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Hoa Kỳ, tự hào có công suất dự trữ được phép là 714 triệu thùng.

Việc Trung Quốc đột ngột đảo ngược xu hướng tích trữ dầu của mình để ứng phó với giá năng lượng cao và nhu cầu dầu tăng vọt. Một số tỉnh thậm chí đang phải trải qua tình trạng thiếu điện mà nước này đã chứng kiến ​​trong một thập kỷ. Và đó chỉ là sự khởi đầu cho những khó khăn kinh tế của Trung Quốc. “Lạm phát đang tăng vọt và chỉ số giá sản xuất của nước này đạt mức cao nhất trong 13 năm vào tháng trước, do giá hàng hóa tăng”, CNN Business đưa tin trong tuần này. “Chính phủ đã cảnh báo rằng chi phí cao đối với các nguyên liệu thô như năng lượng và các sản phẩm hóa dầu sẽ làm trầm trọng thêm thách thức tăng trưởng và việc làm mà các nhà sản xuất phải đối mặt - đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Không chỉ nhu cầu dầu tăng cao. Cùng lúc, Trung Quốc và Ấn Độ đang làm tăng giá than toàn cầu trong một loạt các sự kiện gây lo ngại đối với khí hậu. Nikkei Asia đưa tin: “Giá than chuẩn là 177,50 USD/tấn vào ngày 10/9, cao hơn gấp đôi so với mức hồi đầu năm và tăng so với mức 50 USD một năm trước. Giá cao nhất trong 11 năm qua và đang gần mức cao nhất lịch sử 185 đô la được nhìn thấy vào tháng 7 năm 2008.” Ấn Độ thậm chí có nguy cơ cạn kiệt than hoàn toàn.

Trong khi Tập Cận Bình đã và đang thực hiện các cam kết đầy tham vọng về khí hậu và đã công khai cam kết rằng Trung Quốc sẽ đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2060, Trung Quốc đã đạt được rất ít hoặc không có tiến triển trong việc loại bỏ than đá. Nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất vẫn chiếm hơn một nửa trong hỗn hợp năng lượng của quốc gia này. Trớ trêu thay, lý do mà Trung Quốc không thể từ bỏ than và động lực cho việc phát triển cơ sở sản xuất năng lượng sạch trong nước lại bắt nguồn từ đòi hỏi cơ bản tương tự: an ninh năng lượng.

Nhưng những nỗ lực hết mình của Trung Quốc vẫn chưa đủ để ngăn họ thoát khỏi dầu mỏ và than nhập khẩu - không bao giờ. Khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau làn sóng đầu tiên của đại dịch coronavirus, các quốc gia có sự tiêu dùng phát triển nhanh như Trung Quốc đang phải đối mặt với một số trở ngại lớn. Nhu cầu về năng lượng, các sản phẩm và dịch vụ đang quay trở lại mức trước đại dịch, nhưng các chuỗi cung ứng toàn cầu và các nhà sản xuất vẫn chưa hồi phục hoàn toàn.

Đó là một tình huống khó khăn. Nhiều trong số những lựa chọn tiêu chuẩn để hỗ trợ một nền kinh tế đang suy thoái, như trường hợp hiện tại của Trung Quốc, là điều không cần bàn cãi. Hỗ trợ tài khóa và tiền tệ sẽ chỉ làm cho tỷ lệ lạm phát tăng cao trở nên tồi tệ hơn. Và sau đó là vấn đề mới và cấp bách của biến thể Delta, đang tạo ra làn sóng lớn trong các nền kinh tế từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ. Khi Trung Quốc bán bớt nguồn dự trữ dầu quý giá của mình, rõ ràng là Bắc Kinh đang ở vào tình thế tiến thoái lưỡng nan sẽ không thể loại bỏ điều này sớm được.

Nguồn tin: xangdau.net

Gọi ngay: 0901 662 555
SMS: 0901 662 555 Chat Zalo Chat qua Messenger
0901 662 555